ใครอยากนอนเย็นๆในรถ Camper Van ยกมือขึ้น มาดูกัน

วันนี้ผมมาแนะนำเรื่องของแผ่นวิเศษ ที่ทำความเย็นได้ง่ายๆ ที่เรียกว่า  Peltier

แล้วแผ่น Peltier มันวิเศษยังไงเหรอ คือ เจ้าแผ่นนี้เมื่อเราใส่กระแสไฟ 12 V. เข้าไปแล้ว มันจะทำให้แผ่นสีขาวๆเนี่ย ข้างนึงเย็น และอีกข้างนึงร้อน แล้วมันทำให้เย็นได้แค่ไหน ก็แค่เย็นเป็น น้ำแข็ง แค่นั้นเอง  แบบนี้ก็มันละสิครับ....เราก็น่าจะเอามาใช้ทำแอร์ในรถยนต์ได้ โดยไม่ต้องพึ่งพาคอมแอร์จากเครื่องยนต์ นั่นคือหลักการครับ....มันสามารถทำความเย็นได้ถึงเป็นน้ำแข็ง แต่เราก็ต้องระบายความร้อนให้ดีเช่นกัน


ส่วนหลักการลึกๆ คือแผ่นอะไร มีหลักการยังไง ทำไมถึงทำได้ ....ดูข้อมูลในนี้  หลักการของแผ่น Peltier ครับ



  หลักการของ เจ้าแผ่น Peltier 




หน้าตาของเจ้าแผ่นนี้



คราวนี้หลายๆคนคงคิดออกเหมือนกับผมแล้วว่า  แบบนี้มาทำความเย็นในรถแคมเปอร์แวนของเราได้แล้วสิ ....ถูกต้องครับ เราก็นำแผ่นนี้มาแล้ว  เราก็จัดการระบายความร้อนให้เจ้า peltier ฝั่งด้านร้อนให้ดี ....แค่นี้เราก็จะได้ฝั่งเย็นที่ให้ความเย็นต่างกัน 2 ฝั่ง 50 องศาแล้วสิ....

คราวนี้เราก็มาจัดการระบายความร้อน โดยอาจใช้ แผ่นอลูมิเนียมระบายความร้อน หรือที่เรียกว่า HeatSink แล้วใช้พัดลมเป่าออก  แต่สิ่งที่ระบายความร้อนได้ดีกว่านั้น ก็ระบายความร้อนด้วยน้ำสิครับ.....นั่นน่าจะเป็นคำตอบ

คราวนี้ส่วนฝั่งเย็น เราก็จัดการกระจายความเย็นออกจากแผ่น Peltier ด้วย Heatsink เช่นกัน ความเย็นก็กระจายเต็มแผ่น Heatsink แล้วเราก็ใช้พัดลมกระจายความเย็นมาหาตัวเราซะ....แบบนี้ก็เย็นแล้วครับ...


แต่เดี๋ยวก่อนชีวิตมันจะง่ายดายอะไรขนาดนั้น......สิ่งที่ต้องคิดต่อคือ เราต้องใช้ไฟเท่าไหร่ เพราะเจ้านี้ก็กินไฟพอสมควร  เราต้องใช้กี่แผ่นดีถึงจะเย็น เราต้องใช้พัดลมกี่ตัวถึงจะเย็นทั่วถึง

เอาเป็นว่า ที่คิดๆว่าจะทำแบบนี้ พี่ชัย(น่า) เขาทำไว้ให้เรียบร้อยโรงเรียนจีน
ผมก็จัดมา 1 ชุด แบบนี้ครับ



และเมื่อต่อระบบเรียบร้อย ผ่านหม้อน้ำและปั๊มน้ำแล้ว ความเย็นที่ได้ก็ประมาณนี้(รูปเขาเคลมว่าได้แบบนี้ ต่อจริงไม่เป็นน้ำแข็งนะ)




และผมก็ซื้อหม้อน้ำน้อยๆมาด้วยเช่นกัน





เมื่อของมาถึงก็รีบจัดการต่อระบบ ให้ครบ ชุดสำเร็จ Peltier ต่อเข้ากับปั๊มน้ำ 12V. และหม้อน้ำ ก็เป็นครบวงจร เราก็มาดูว่า คราวนี้จะได้นอนเย็นๆในรถแล้วใช่ไหมหนอ..........


ผลการทดสอบ...

ทดสอบในรถ Volkswagen Transporter T3 นำระบบระบายความร้อนไว้นอกรถ นำเฉพาะชุด Peltier ไว้ในรถ

ผลที่ได้..............................เย็นไม่พอ


สาเหตุคือ ความเย็นที่เกิดจากแผ่น Peltier ก็เย็นครับ แต่อาจเนื่องด้วยชุดนี้ใช้ Peltier จำนวน 4 แผ่น ยังน้อยเกินไปสำหรับรถตู้ และพัดลมที่เขาให้มาก็เล็กมาก แรงลมไม่ไปไหนเลย อาจจะต้องมาโมดิฟายใหม่.....


สิ่งที่ควรปรับปรุงคือ

- เพิ่มพัดลมให้แรงขึ้น อาจจะกระจายความเย็นได้ดีกว่านี้
- เพิ่มแผ่น Peltier ขึ้นเป็นจำนวน 6 แผ่น
- ติดตั้งแบบนี้ สัก 2 ชุด

ปัญหาที่อาจเกิดขึ้นหลังจากที่เราปรับปรุงข้างต้นแล้ว คือ

- เจ้าแผ่น Peltier กินไฟค่อนข้างเยอะ แผ่นละ 80 W พอใช้จำนวนเยอะ ก็กินไฟตามตัว ปัญหาถัดมาคือ เราต้องใช้แบตเยอะขึ้นอีก
- การใช้งานจริงจะมี พัดลมระบายความร้อน และปั๊มน้ำ ที่กินไฟเพิ่มขึ้นอีก


สรุป - สำหรับรายการที่ผมซื้อมาทดลองนี้ยังไม่ผ่านนะครับ...ต้องปรับปรุงตามข้างบน (หรือซื้อแบบ 6 แผ่นมาเลย แต่ก็ยังต้องปรับปรุงเรื่องพัดลมอีก) เรื่องความเย็นก็เย็นครับ แต่มันไม่กระจายความเย็นไปเท่าไหร่เท่านั้นเอง......



บทความนี้ หลักๆคือเพื่อเป็นข้อมูลเบื้องต้นสำหรับการพัฒนาเรื่องแอร์ภายในรถยนต์ โดยใช้พลังงานที่ประหยัดโดยไม่พึ่งพาไฟฟ้าจากบ้าน หรือ จุดต่อปลั๊กต่างๆ  เพื่อลูกและเมียของเราๆท่านๆครับ....


วันนี้ก็ขอค้างไว้เพียงเท่านี้ก่อนครับ ใครพัฒนาเพิ่มเติมไปถึงไหนแล้ว ก็แจ้งให้ทราบกันบ้างนะครับ เพื่อพัฒนาต่อให้ใช้งานได้จริง สุดท้ายก็ขอขอบคุณที่อ่านมาจนถึงบรรทัดนี้ แสดงว่าคุณเองก็สนใจในเรื่องพวกนี้ เรามาพัฒนากันครับ เพื่อ Camper Van จะได้อยู่แบบสบายๆไม่ต้องพึ่งพาพลังงานภายนอก


ขอบคุณครับ


ขอขอบคุณ

พี่นะ - ที่ให้คำแนะนำว่าที่พี่ชัย(น่า) มีทำขายสำเร็จไม่ต้องเสียเวลาประกอบ
พี่กู(เกิ้ล) - ที่ทำให้หาข้อมูลได้รวดเร็วยิ่งขึ้น
พี่เวป(อื่นๆ) - ที่ลงข้อมุลไว้ทำให้ผมได้ศึกษาหาความรู้มาได้





ความคิดเห็น