ธุรกิจส่วนตัวกับการยืนกางแขน...เหมือนหรือต่างกัน

สวัสดีครับ...หลายๆคนมักมาถามผมว่า จะเริ่มทำธุรกิจจะทำธุรกิจอะไรดี....

คุณละกำลังคิดอยู่ใช่ไหมบอกมาซะดีๆ....เหอๆๆ....ใช่ครับก่อนที่เราจะเริ่มอะไรสักอย่าง เราคงต้องคิดว่าเราจะทำอะไร อะไรคือสินค้าของเรา ที่จะขายดีหนอ.....

บางคนบอกว่า "ให้ทำธุรกิจที่ได้เงินดีๆ กำไรงามๆ"

บางคนบอกว่า "ให้ทำธุรกิจนี้สิดี ธุรกิจนั้นสิดี"

บางคนบอกว่า "ให้ทำธุรกิจที่เกี่ยวกับสิ่งที่ตัวเองชอบสิ"

บางคนบอกว่า "อย่าทำเลยธุรกิจเหนื่อย ต้องรับผิดชอบ"

มาทางนี้ผมจะเปรียบเทียบให้ดูครับว่า คุณควรทำธุรกิจเกี่ยวกับอะไร....
การทำธุรกิจนั้น เมื่อเราทำแล้ว ธุรกิจนั้นเราก็น่าจะคาดหวังว่า ธุรกิจจะดียืนยาวไปได้นานๆ
และที่สำคัญทำให้เรามีเงินมีทองใช้ และใช้ชีวิตอย่างมีความสุข ใช่ครับ ผมก็คิดเช่นนั้น

ดังนั้นเมื่อคุณเริ่มธุรกิจแล้ว ธุรกิจนั้นจะอยู่กับคุณตลอดไป......ดังนั้นจงเลือก ธุรกิจที่คิดว่าเราจะอยู่กับสิ่งนั้นได้นาน ไม่ว่าอะไรจะเกิดขึ้นก็ตาม

บางครั้งเราเห็นคนทำธุรกิจนั้นดี ธุรกิจนั้นรุ่ง อยากทำตามบ้าง ถ้าหากต้องการทำเพราะสิ่งนั้นทำเงินให้คุณได้ละก็ สักพักคุณอาจไม่อยากอยู่กับตรงนั้นแล้วก็เป็นได้....แล้วใครจะมาดูธุรกิจแทนคุณละตอนนั้น
เหมือนกับ เราเป็นว่า การยืนกางแขนนั้นง่ายๆ...ใครๆก็ทำได้ แต่ถ้าคุณต้องยืนกางแขนนาน 10 นาที คุณยังกางไว้ไหม....แล้วถ้าต้องกางแขน 1 ชม.ละ ไว้ไหม....

ธุรกิจจะอยู่กับคุณตลอดชีวิต.....จงเลือกในสิ่งที่ใช่ ในสิ่่งชอบ ในสิ่งที่อยาก ในสิ่งที่ต้องการ....แล้วจะทำให้คุณยอมที่จะแก้ปัญหานั้นๆไปตลอด....


ถามผมตอนนี้ หากเริ่มธุรกิจเล็กๆสักอย่าง ให้เริ่มธุรกิจจากงานอดิเรก เพราะโดยส่วนใหญ่เราทำงานหาเงินมาได้ เราก็เอามาใช้ซื้อสิ่งของงานอดิเรกของเราอยู่แล้ว...หากเราเอางานอดิเรกมาทำธุรกิจได้ก็น่าจะทำให้เราอยู่กับสิ่งที่เราชอบได้ตลอดเวลา ซึงมันน่าจะเป็นความสุขของชีวิตเราด้วยเช่นกัน....

เมื่อเราทำงานในสิ่งที่เป็นสุข สิ่งที่อยาก เราตื่นมาตอนเช้าวันไหนๆก็คือ วันที่เราอยากตื่นอยากทำ

ขอให้เราจงเลือกในสิ่งที่เราต้องการทำ โดยไม่ต้องเดินทางอ้อมโลก เพื่อไปหาสิ่งที่เราต้องการครับ...


ไว้ว่างๆจะมาบรรยายต่อว่า การอ้อมโลกนั้นคือ อะไร .........


สมการง่ายๆของความสุขคือ พอ  

เมื่อเราไม่ต้องการอะไรเพิ่ม เราก็ไม่ต้องหาอะไรเพิ่ม
เมื่อเราต้องการแค่ของพื้นฐาน เราก็ไม่ต้องการของที่นอกความต้องการ
เมื่อเราสุขอยู่กับปัจจุบัน เราก็ไม่ต้องวิ่งหาสุขนอกพื้นที่....


สุขอยู่ไม่ไกล อยู่ในใจเรานี่เอง.......(พูดง่าย แต่การหาต้องใช้เวลาครับ)

โชคดีมีชัยครับพี่น้อง

ความคิดเห็น