การดำเนินชีวิตคนเราก็ไม่แตกต่างกับการปลูกต้นไม้....ตอนที่ 1

การดำเนินชีวิตคนเราก็ไม่แตกต่างกับการปลูกต้นไม้....(ตอนที่ 1)


เราคาดหวังการปลูกต้นไม้คือ การที่ต้นไม้เติบโต สูงใหญ่ ให้ร่มเงา
ให้ผล ให้ออกซิเจนกับเรา....จำวันแรกที่เราปลูกต้นไม้ได้ไหม...เป็นเพียงต้นเล็กๆมีใบไม่กี่ใบ...ขุดหลุมฝังรากลงในพื้นที่ที่เราต้องการ..เฝ้ารอรดน้ำให้ทุกๆวัน รอวันเติบโตในพื้นที่ที่เราปลูก ไม่สามารถเร่งให้ออกผลให้วันรุ่งขึ้นได้...
ชีวิตคนเราตื่นขึ้นมาเราก็ต่างปลูกต้นไม้ชีวิตเช่นกัน...ปลูกทุกวัน
ปลูกมิตรสหาย ปลูกเป้าหมายใหม่ๆ ปลูกบุญ ปลูกธุรกิจ ปลูกความไว้เนื้อเชื่อใจ....บางอย่างเราอย่างเพิ่งเร่งผล เพราะทุกอย่างมีระยะฝักตัวของเขา...เราจงมั่นรดน้ำให้ต้นที่เราปลูกจงเติบโตต่อไป.....แล้วเขาจะออกผลให้เราเอง.......ที่สำคัญเราปลูกต้นไม้ที่เราต้องการผลจริงๆหรือใช่ไหม.ปลูกมะม่วง ผลเป็นมะม่วง..อย่าเพิ่งคาดหวังว่าเป็นแอปเปิ้ล
วันนี้คุณปลูกต้นอะไรหรือยัง.....ถ้าไม่ปลูกแล้ววันหน้าคุณกินผลจากไหนครับ.....
ขอให้มิตรสหายโชคดีมีชัยในทุกๆลมหายใจ.....


ความคิดเห็น