หนังสือ How to อ่านอย่างไรให้มีประโยชน์

     เชื่อว่าหลายๆคนคงเคยอ่านหนังสือจำพวก How To (หนังสือที่เขียนบอกถึงขั้นตอนถึงความสำเร็จ) มามากบ้างน้อยบ้าง แต่สังเกตไหมครับว่า ทำไมบางทีเราอ่านหนังสือพวกนี้แต่เราไม่ได้พัฒนาขึ้นมาเลย แล้วทำไมบางคนอ่านเยอะข้อมูลเยอะ แต่ทำอะไรไม่สำเร็จสักที เรามาดูกันครับว่าเพราะอะไร

  ระหว่างที่ผมเรียนวิศวะผมเองก็ชอบอ่านหนังสือประเภท How to มาตลอดจนกระทั่งทุกวันนี้ เพราะอ่านทีไรก็ได้อะไรใหม่ๆทุกทีแม้เราจะอ่านเล่มเดิมก็ตาม และเมื่ออ่านหนังสือประเภทนี้มากๆเราจะจับทิศทางแนวทางของหนังสือกลุ่มนี้ได้ สำหรับผมหนังสือพวกนี้ไม่ได้ให้อะไรใหม่นัก แต่เขาได้สังเคราะห์ความคิดที่เราๆท่านๆรู้ๆกันอยู่แล้ว ออกมาเป็นแนวทางในการปฎิบัติ และสังเกตดูครับว่าหนังสือกลุ่มนี้จะมีช่องกระดาษว่างๆให้เราได้เขียนความคิดของเราเองในหนังสือ ทำไมนะหรือ....เพราะ


เพราะว่าหนังสือพวกนี้ ถ้าเราอ่านแล้วเราคิดแล้วว่าเราเห็นด้วยกับหนังสือ แต่เราไม่ได้ปฎิบัติตามหนังสือเล่มนั้นๆ บอกได้เลยยังไงก็ไม่สามารถเป็นสำเร็จได้ตามหนังสือ เพราะการกระทำที่ชัดเจนคือการเดินทางสู่เป้าหมายที่เราได้วางไว้แล้วนั่นเอง......สำหรับผมเองอ่านหนังสือมาจำนวนหนึ่งเท่าที่พอมีเวลาในการอ่าน หนังสือเล่มเดียวกันเขียนเหมือนกัน แต่คนอ่านคนละคน การแปลความออกมาก็ไม่เหมือนกัน หลายครั้งที่ผมอ่านเล่มเดียวกับเพื่อน แต่มุมมองแตกต่างกันอย่างสิ้นเชิง ทั้งนี้ทั้งนั้นเป็นเพราะ ต้นทุนในตัวเราไม่เหมือนกันครับ....ผมว่าเริ่มไปไกลจากหนังสือแล้ว กลับเข้ามาสู่เรื่องหนังสือกันต่อครับ

หนังสือประเภท How to เป็นหนังสือที่ดีมาก เพราะเป็นเสมือนสูตรสำเร็จในการทำอะไรสักอย่าง แต่ไม่ต้องกังวลว่าคุณจะสามารถทำตามหนังสือได้ทั้งหมด เพราะผมเชื่อว่ายาก....เพียงนำข้อใดๆของหนังสือออกมาทำบ้าง ผมเชื่อว่าคุณสำเร็จ เชื่อไหมว่า ผมอ่านหนังสือเล่มสมัยเรียน และผ่านไป 10 ปีมาอ่านอีกที มีหลายข้อที่ทุกวันนี้ผมทำตามหนังสือนั้นๆ ...หนังสือทุกเล่ม ข้อความทุกอย่าง คำกล่าวที่ดีๆ ที่ผ่านเข้ามาในชีวิตของเรา  เราจงเก็บไปคิดแล้วทำตาม อย่าปฎิเสธทันทีว่า "ทำไม่ได้หรอก" เพราะสมองเราก็จะบอกว่า ทำไม่ได้จริงๆ......คำถามที่มีประโยชน์มากในการปฎิบัติอย่างมากคือ "ทำอย่างไร" เรื่องนี้จึงทำได้ ทำสำเร็จ

กลับมาที่ทำไมบางคนอ่านหนังสือมากมายแล้วไม่รู้สึกว่าทำไมยังไม่สำเร็จอย่างหนังสือเลย...ลองสิครับ..ไม่ต้องอ่านเยอะ..หยิบหนังสือที่คุณเคยอ่านแล้วว่าดี จับหนังสือเล่มนั้นเป็นแนวทางในการปฎิบัติตัวของคุณในวันนี้ ผมรับรองเลยว่าคุณจะพัฒนาตัวคุณเองได้ ภายในหนังสือเล่มเดียวจริงๆ...

ขอให้ทุกคนโชคดีมีชัย เดินตามความฝัน ความตั้งใจของตัวเอง โดยปลอดภัยครับ...

หนังสือทุกเล่มมีประโยชน์ เวลาของเราก็มีประโยชน์ ฉะนั้นหนังสือบางเล่มที่มีประโยชน์ในเวลาที่มีจำกัดนะครับ

คราวหน้าผมจะมาแนะนำหนังสือ How to เล่มนึงที่เป็นเล่มในดวงใน....

ความคิดเห็น