ความสำเร็จของชีวิตบนความล้มเหลวของธุรกิจ

หลายๆคนคงเคยคิดที่อยากจะทำธุรกิจส่วนตัวกันไม่มากก็น้อยครับ และผมก็เชื่อว่ามีไม่กี่เปอร์เซ็นต์ที่ได้เริ่มต้นทำตามความฝันของตัวเอง และอีกจำนวนไม่น้อยที่เมื่อได้ทำตามฝันที่ต้องการแล้วไม่สำเร็จตามความฝันในทางธุรกิจ แต่อย่าลืมว่าทุกการกระทำคือ บทเรียนที่เราได้เรียนรู้และได้จ่ายค่าเทอมด้วยการลงทุนทั้งเงิน และเวลา ดังนั้นเราย่อมได้ความรู้กลับมาแม้ว่าธุรกิจนั้นสำเร็จหรือไม่ก็ตาม

สำหรับเรื่องนี้เป็นเรื่องที่เกิดขึ้นกับคนใกล้ตัวผม แต่ขออนุญาตไม่เอ่ยว่าใครเพราะใครๆก็อยากจะสำเร็จไม่ว่าทางไหนๆก็ตาม ตามหัวเรื่องเลยสำหรับผมเรื่องนี้คือเล่าถึงความสำเร็จของชีวิตบนความไม่สำเร็จในธุรกิจ ผมจึงขออนุญาตเพื่อนคนนี้ถ่ายถอดประสบการณ์ผ่านมุมมองของผมแล้วกัน

ผมคงจะไม่เล่าเรื่องของการเริ่มธุรกิจของเขา และก็ไม่เล่าเรื่องการทำงานการบริหารใดๆ เพราะคำตอบสุดท้ายของการกระทำคือ คำตอบที่ถูกที่สุด เมื่อเพื่อนผมได้เริ่มธุรกิจผมดีใจกับเพื่อนด้วยจริงๆที่เริ่มต้นธุรกิจได้อย่างสวยงาม มีแววรุ่งโรจน์ไปได้ไกล ลูกค้ามากมายผมแวะไปชื่นชมกิจการเพื่อนนานๆครั้ง จนกระทั่งวันหนึ่งได้ทราบว่าเพื่อนได้หยุดกิจการไปเรียบร้อย ด้วยความอยากรู้อยากเห็น และได้พูดคุยกัน ก็จับความได้ว่า ปัญหาในการทำธุรกิจนั้นจมากมาย เพราะเมื่อเราลงทุนลงแรงกับการทำธุรกิจแล้ว เราย่อมต้องการให้กิจการของเราเดินไปตามเป้าหมายของเรา แต่ระหว่างทางอุปสรรคมากมายที่เราต้องฟันฝ่า ต้องแก้ปัญหารายวัน ทั้งตังค์ไม่มี น้ำรั่ว น้ำไม่ไหล ไม้กวาดหมด หลอดไฟขาด ทุกเรื่องเล็กๆแต่มันไม่มีใครทำนอกจากเรา ทำให้เราได้แก้ปัญหาได้ตลอด

เมื่อถึงวันนึงหากเราจะเปรียบเทียบการทำธุรกิจกับการเป็นพนักงานนั้นแตกต่างอย่างมากมาย การเป็นพนักงานยังไงเราก็รับผิดชอบในหน้าที่ที่ได้รับมอบให้ดีที่สุด แต่เมื่อเราเป็นเจ้าของรับทุกหน้าที่ ตั้งแต่ภารโรงยันผู้จัดการ ปัญหาลูกน้องทำไม่ตรงตามที่เราต้องการ จะมาบ้างหยุดบ้าง วันหนึ่งเขาถามตัวเองว่า เขาจะเป็นอย่างนี้ตลอดไปอย่างงั้นหรือ คำตอบคือไม่ เชื่อไหมครับว่า เขาปิดกิจการทันที และเขาก็บอกกับตัวเองว่าเขาจะไม่ทำแล้วธุรกิจ เขาว่าเขาไม่ใช่ ความคิดที่ผมคิดได้และบอกกับเพื่อนไปว่า มึงโชคดีมากที่คิดได้เร็ว เพราะเราได้สำเร็จบทเรียนบทใหญ่ของชีวิตเรียบร้อย ที่ไม่รอยืดเยื้อต่อไป หรือไม่ก็ไม่ได้เริ่มทำตั้งแต่แรก แล้ววันนึงที่เขาอายุเยอะขึ้น เขาอาจกับบอกตัวเองก็ได้ว่า ถ้าวันนั้นฉัน
ลาออกมาทำธุรกิจฉันรวยไปแล้ว คำถามพวกนี้หมดไปความกังวลที่ว่าอยากทำธุรกิจก็ได้สนองไปเรียบร้อย ผมชื่นชมเพื่อนคนนี้ครับ เพราะเขาตัดสินใจที่จะหยุด เมื่อเขารู้ว่ามันไม่ใช่ ไม่ยืดเยื้อ

คำว่ามันไม่ใช่ ไม่ต้องเล่ถามใคร เพราะมีเราคนเดี๋ยวเท่านั้นที่รู้ว่า ใช่หรือไม่

นี่คือคำตอบของคำที่ว่า การไม่เคยทำผิดใดๆ คือการไม่ได้ทำอะไรใดๆเช่นกัน

ขอร่วมเป็นกำลังใจให้กับทุกๆคนครับ


ความคิดเห็น